Your Website Title
CHẮP CÁNH CHO PHÁT TRIỂN DU LỊCH MIỀN NÚI TỊNH BIÊN
Trong năm 2018 huyện Tịnh Biên phấn đấu tăng thêm 5% lượng khách du lịch so với năm 2017, tương đương 3,8 triệu lượt khách, tăng 10% doanh thu từ hoạt động du lịch, tương đương doanh số 363 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, huyện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Responsive image

Khai thác tiềm năng và lợi thế

 Năm 2017 đã đánh dấu bước khởi sắc trong khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch ở huyện miền núi Tịnh Biên. Đặc biệt là
Text Box: Năm 2017 đã đánh dấu bước khởi sắc trong khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch ở huyện miền núi Tịnh Biên. Đặc biệt là việc phát huy thế mạnh từ đặc thù của vùng đất vừa có núi, vừa có đồng bằng, sự đa dạng hóa các loại hình du lịch trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Số lượng khách đến tham quan, du lịch trong năm 2017 có trên 3.730.000 lượt khách, tăng hơn 17,2% so với năm 2016, trong đó có trên 19.500 lượt khách quốc tế.

việc phát huy thế mạnh từ đặc thù của vùng đất vừa có núi, vừa có đồng bằng, sự đa dạng hóa các loại hình du lịch trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Số lượng 
: Năm 2017 đã đánh dấu bước khởi sắc trong khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch ở huyện miền núi Tịnh Biên. Đặc biệt là việc phát huy thế mạnh từ đặc thù của vùng đất vừa có núi, vừa có đồng bằng, sự đa dạng hóa các loại hình du lịch trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Số lượng khách đến tham quan, du lịch trong năm 2017 có trên 3.730.000 lượt khách, tăng hơn 17,2% so với năm 2016, trong đó có trên 19.500 lượt khách quốc tế.
khách đến tham quan, du lịch trong năm 2017 có trên 3.730.000 lượt khách, tăng hơn 17,2% so với năm 2016, trong đó có trên 19.500 lượt khách quốc tế.

 

Việc phát triển ngày càng nhanh các hoạt động thương mại và dịch vụ du lịch ở gần các khu tham quan, du lịch trọng yếu của huyện, cùng với việc đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, hương lộ và các đường vành đai tuyến du lịch của huyện trong thời gian qua đã tạo nên các tour, tuyến du lịch k

 Năm 2017 đã đánh dấu bước khởi sắc trong khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch ở huyện miền núi Tịnh Biên. Đặc biệt là việc phát huy thế mạnh từ đặc thù của vùng đất vừa có núi, vừa có đồng bằng, sự đa dạng hóa các loại hình du lịch trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Số lượng khách đến tham quan, du lịch trong năm 2017 có trên 3.730.000 lượt khách, tăng hơn 17,2% so với năm 2016, trong đó có trên 19.500 lượt khách quốc tế.

ết nối với các tour, tuyến của tỉnh, liên tỉnh và các tour du lịch xuyên Á, nhất là tuyến du lịch sang Campuchia. Những điểm tham quan, du lịch thu hút ngày càng đông lượng khách, tiêu biểu như: Khu du lịch Núi Cấm, Miễu Bà Chúa xứ Bàu Mướp, Khu bảo vệ cảnh quang Rừng tràm Trà Sư, Khu du lịch Núi Két, Chợ Biên giới Tịnh Biên v.v…, trong đó 3 điểm du lịch chủ lực thu hút lưu lượng lớn du khách hàng năm như: Khu du lịch Núi Cấm thu hút trên 1,4 triệu lượt khách; Miễu bà Chúa xứ Bàu Mướp thu hút gần 1,2 triệu lượt khách và Chợ Biên giới Tịnh Biên thu hút gần 1 triệu lượt khách. Đặc biệt trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện Tịnh Biên đã duy trì và phát triển 17 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch với các loại hình dịch vụ và thương mại phục vụ khách du lịch, góp phần mở rộng các tour, tuyến du lịch trong nội địa và liên kết tour sang Campuchia. Ngoài ra, còn có hàng trăm cơ sở hoạt động thương mại và dịch vụ phục vụ du lịch dọc theo tuyến Quốc lộ 91 và đường tỉnh 948 đã góp phần làm phong phú và hấp dẫn khách du lịch với các sản vật miền núi, hàng nông sản thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực vv… Tôn giáo, văn hóa, dân tộc gắn với các loại hình văn hóa, nghệ thuật, lễ hội truyền thống cũng là động lực góp phần làm cho vùng núi Tịnh Biên thêm sắc màu để hấp dẫn du khách đến tham quan, thưởng lãm.

Một trong những đặc thù để thu hút khách du lịch đến với vùng núi Tịnh Biên là “du lịch tâm linh”gắn với “du lịch sinh thái”. Chính vì vậy mà huyện luôn chú trọng khai thác thế mạnh loại hình du lịch chiến lược này, tạo thêm sức hút mới, cơ chế mới để mời gọi đầu tư, trùng tu, tôn tạo, chỉnh trang các di tích, phát triển thêm các điểm tham quan, thắng cảnh gắn với việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để hấp dẫn du khách.

Tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch

Huyện luôn tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh, phát triển du lịch trên địa bàn vừa hiệu quả, vừa thuận lợi; hướng dẫn họ nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ du lịch, nhất là chú trọng chất lượng sản phẩm, phục vụ ân cần, chu đáo, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo tốt an ninh trật tự, công khai và niêm yết giá, nâng cao chất lượng phục vụ.

Tăng cường hoạt động kiểm tra và quản lý Nhà nước về dịch vụ du lịch, nhất là hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ du lịch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các quán ăn, nhà hàng, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan du lịch. Xây dựng đường dây nóng để chủ động xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong mua bán, kinh doanh ăn, uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không đảm bảo vệ sinh môi trường, tình trạng chèo kéo khách, ứng xử thiếu văn hóa, bán hàng gian, hàng giả, không đúng giá tại các khu, điểm du lịch. Phối hợp tốt các đơn vị chuyên môn và cơ quan chức năng giải quyết, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắt, tồn đọng và hạn chế trong quy hoạch phát triển cũng như đầu tư xây dựng, quản lý, đảm bảo hoạt động du lịch đúng hướng, đạt hiệu quả cao.

Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và sản phẩm du lịch

Lợi dụng địa hình có nhiều núi, non nên du lịch Tịnh Biên hướng đến các dịch vụ bổ trợ như: thắng cảnh, nghỉ dưỡng, tham quan vườn cây trái thoáng mát, dã ngoại, lữ hành v.v… Các dịch vụ phục vụ kèm theo như: ăn, uống, sinh hoạt, thương mại – dịch vụ cũng được gắn kết theo, tạo thành mối liên hoàn để giữ chân du khách.

Đi chơi ở đâu? Ăn gì? Uống gì? Mua sắm cái gì? Nghỉ ngơi ở đâu? Chính là những vấn đề mà Tịnh Biên luôn luôn hướng đến để đáp ứng được sự hài lòng của du khách, nhất là khách phương xa và khách quốc tế.

Ngoài các loại hình dịch vụ phục vụ du lịch đã có, huyện Tịnh Biên đã và đang mời gọi đầu tư để khai thác tiềm năng và lợi thế nhằm phát triển bền vững “Ngành công nghiệp không khói”, trong đó chú trọng phát triển các loại hình dịch vụ bổ trợ tại các khu, điểm du lịch được quy hoạch, cụ thể như: các khu vui chơi giải trí, tổ chức sự kiện, nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu ẩm thực, thắng cảnh, vườn sinh thái, sinh hoạt dã ngoại, cấm trại, leo núi, dù lượn v.v…

Về sản phẩm du lịch: Chú trọng các loại sản phẩm đặc thù ở địa phương, tiêu biểu như các sản phẩm truyền thống từ các làng nghề, sản phẩm du lịch sinh thái, sản phẩm cộng đồng, sản phẩm văn hóa dân tộc, lễ hội, sản phẩm tâm linh, sản phẩm du lịch miền núi, miệt đồng, các loại sản phẩm du lịch mới được ưa thích vv… Nói chung, hầu hết các sản phẩm du lịch ở Tịnh Biên trong thời gian qua được đông đảo khách du lịch gần, xa khám phá, thưởng lãm. Các sản phẩm du lịch đã tạo nên hệ thống liên kết và ngày càng được khai thác có hiệu quả, nâng cao giá trị và đầu tư phát triển để hấp dẫn du khách. Có thể nói, Tịnh Biên là vùng đất rất hào sản về sản phẩm du lịch, bởi vì nơi đây có đủ 4 yếu tố, đó là núi, rừng, sông nước, đồng ruộng của vùng đất bán sơn - địa do thiên nhiên ban tặng.

Gắn kết các loại hình du lịch với dịch vụ và sản phẩm du lịch

Huyện Tịnh Biên xác định thế mạnh và then chốt trong khai thác và phát triển du lịch chính là du lịch tâm linh. Vì vậy, huyện tập trung phát triển các hoạt động phục vụ khách hành hương gắn với mua sắm hàng hóa, quà lưu niệm. Ngoài việc trùng tu, tôn tạo, xây dựng cảnh quan, tổ chức lễ nghi, sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh ở các di tích lịch sử, văn hóa, các điểm du lịch tâm linh, huyện còn tập trung xây dựng, kiến thiết chợ, khu mua sắm, quầy bán hàng, khu thương mại, dịch vụ v.v… Đến nay, huyện đã hình thành được các điểm thương mại -dịch vụ trọng yếu như: Chợ biên giới Tịnh Biên, Miễu Bà Bàu Mướp ở thị trấn Nhà Bàng, khu Văn hóa Cửu Trùng Đài ở thị trấn Nhà Bàng.

Responsive image

Gắn kết với các hoạt động tour, tuyến du lịch từ tỉnh, Châu Đốc đến các tour liên tỉnh đi Hà Tiên, rạch giá, Phú Quốc, sang Campuchia, huyện đã liên kết được các điểm dừng chân để nghỉ ngơi, mua sắm và kết nối các tour ngắn tham quan, thưởng lãm để giữ chân du khách. Ngoài ra, huyện cũng đã liên kết các tour, tuyến du lịch ngắn ngày theo trục lộ tuyến Quốc lộ 80-91-N1, tuyến đường tỉnh 948-955A-941-953. Song song đó, huyện cũng đã chủ động phát triển loại hình du lịch văn hóa, lịch sử (du lịch truyền thống) với cụm di tích chùa Phật, chùa Phước Điền, Đình thần, Núi Két xã Thới Sơn; Núi Trà Sư thị trấn Nhà Bàng; Núi dài nhỏ (Núi Dài Năm Giếng); Chùa Hòa Thạnh, Đình Thần, Khu căn cứ Hầm bí mật, Chốt Thép xã Nhơn Hưng.

Giải pháp phát triển

Huyện đã và đang đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trọng yếu, đồng thời đề nghị tỉnh, Trung ương đầu tư cải tạo và nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường Quốc lộ, chủ động tạo mọi thuận lợi để các phương tiện lưu thông đến các điểm, khu du lịch trên địa bàn. Đến nay, các tuyến đường kết nối từ tỉnh lộ, Quốc lộ đến các điểm, khu du lịch được nâng cấp đảm bảo lưu thông phương tiện.

Chủ động gắn kết, quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách du lịch, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để mở rộng, tăng cường tour, tuyến du lịch.

Tạo cơ chế thông thoáng mời gọi đầu tư phát triển, mở rộng các điểm, khu du lịch, phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch.

Chú trọng xây dựng, phát triển, khôi phục các làng nghề truyền thống, làng nghề mới nhằm đa dạng hóa các loại sản phẩm để hấp dẫn du khách.

Xây dựng môi trường kinh doanh, dịch vụ văn minh, lịch sự, gần gủi, thân thiện với du khách, tạo ấn tượng tốt đẹp khi khách du lịch đặt chân đến vùng đất Tịnh Biên.

Chủ động phối hợp các doanh nghiệp hình thành và mở tour, tuyến du lịch ngắn ngày trong tỉnh và các tỉnh lân cận; mở các tuyến dài ngày tour xuyên Á mà Tịnh Biên là trung tâm trung chuyển và là điểm dừng chân (vệ tinh) từ các tour hành trình dài của các tỉnh trong cả nước.

Tiếp tục nâng chất hoạt động các khu thương mại, dịch vụ, chợ, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, khu bán hàng nhằm đáp ứng ngày càng cao hoạt động mua sắm, ăn uống, sinh hoạt, vui chơi giải trí của du khách.

Responsive image

Một trong những hoạt động không thể thiếu để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đó là các hoạt động văn hóa, lễ hội gắn với lễ, hội truyền thống ở địa phương cũng được quan tâm đầu tư, tổ chức long trọng, tiêu biểu như: Lễ Hội Vía Bà Chúa xứ Bàu Mướp vào dịp 19,20,21 tháng 4 al; Lễ Giỗ Phật Thầy Tây An vào dịp 12 tháng 8 al; Hội Đua bò Bảy Núi vào tháng 8 al hàng năm kết hợp với Lễ Sel Dolta của đồng bào dân tộc Khmer vv…

Tuy hiện nay, các khu du lịch trọng điểm của huyện đã được nâng tầm hoạt động cao hơn, cụ thể như: Khu Du lịch Núi Cấm giao về tỉnh quản lý; Khu Rừng tràm Trà Sư giao cho Tập đoàn Sao mai quản lý và thực hiện cổ phần hóa trong đầu tư và khai thác nhưng điều quan tâm nhất của huyện cũng như người dân địa phương là phải phát triển dựa trên sự hài hòa giữa vùng đất với truyền thống văn hóa, lịch sử hình thành lâu đời, gắn kết với phong tục, tập quán và nếp sống sinh hoạt của người dân. Có nghĩa là phải phát triển dựa vào cộng đồng và giữ nguyên hiện trạng của nó, không nên phá vỡ môi trường sinh thái. Phát triển du lịch cũng phải nghĩ đến lợi ích của người dân địa phương, có nghĩa là cả Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân địa phương cùng hưởng lợi. “Dân là gốc”, vì vậy khi nói đến phát triển du lịch ở Tịnh Biên phải nghĩ đến du lịch cộng đồng. Du lịch phải có dân địa phương. Không thể phát triển du lịch mà không có dân, chỉ có Nhà đầu tư và quản lý của Nhà nước. Dân chính là chủ thể làm du lịch và tham gia vào các hoạt động du lịch. Có như vậy thì phát triển du lịch mới hài hòa và bền vững.

                                                                            Hoàng Lê

    (Ban Tuyên Giáo Tịnh Biên)