Your Website Title
Nhiều biện pháp thiết thực hỗ trợ học sinh học tập trực tuyến trong tình hình dịch bệnh COVID-19
Từ ngày 15-9, tùy theo tình hình dịch bệnh, tất cả cơ sở giáo dục phổ thông (từ lớp 1 đến 12) tổ chức hoạt động giáo dục theo 1 trong 3 phương án cụ thể, như: dạy học trực tuyến hoàn toàn (trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ), dạy trực tiếp theo hình thức chia đôi lớp học kết hợp với dạy học trực tuyến (trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ) hoặc dạy học trực tiếp hoàn toàn (khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt). Riêng bậc học mầm non chỉ tổ chức hoạt động dạy học khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Theo đó, ngành GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành và địa phương xây dựng phương án đảm bảo công tác dạy và học, an toàn cho học sinh, giáo viên. Ưu tiên và chuẩn bị sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến thông qua các ứng dụng, như: Viettel Study, VNPT elearning, K12 Online, Zalo, Zoom Meeting, Google Meet, tài liệu trực tuyến, ngân hàng video… Xây dựng công cụ, kho tài liệu, học liệu dùng chung, tạo thành ngân hàng video phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục; giới thiệu nguồn, kênh thông tin, tài liệu để hỗ trợ hoạt động dạy và học trong điều kiện phòng, chống dịch Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác dạy và học trong phương pháp học trực tuyến, trường THCS Lê Hồng Phong, thị trấn Nhà Bàng cũng vừa hoàn thành việc xây dựng “Kho học liệu điện tử” phục vụ dạy học trực tuyến và hướng dẫn học sinh tự học năm học 2021 – 2022. Theo đó, Giáo viên sẽ quay lại các clip hướng dẫn học sinh học tập, đăng lên kho học liệu, học sinh xem trước khi vào tiết học trực tuyến. Nội dung gồm các kiến thức trọng tâm, cơ bản và giao nhiệm vụ học tập. Sau khi học trực tuyến xong các em có thể xem lại clip bất kỳ lúc nào để khắc sâu kiến thức, ôn lại những thiếu sót, chưa nắm hiểu kịp trong quá trình học trực tuyến. Đồng thời, nếu học sinh có vắng tiết học trực tuyến, vẫn có thể vào đó xem và tự học, tự thực hiện nhiệm vụ học tập, đảm bảo giữ vững kiến thức trong suốt quá trình học tập. Các Video clip được đăng tải trên trang Youtube của đơn vị tai địa chỉ: https://www.youtube.com/c/LeHongPhongSecondarySchool và trên Website của trường tại địa chỉ https://thcslehongphong.pgdtinhbien.edu.vn. Thầy Phan Thanh Liêm, hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong cho biết, việc xây dựng “Kho học liệu điện tử” có ý nghĩa thiết thực, là giải pháp hiệu quả giúp học sinh học tập tốt trực tuyến trong tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài. Đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT và Truyền thông vào dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường việc hướng dẫn cho học sinh kỹ năng tự học; Đẩy mạnh việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến cũng như tạo điều kiện cho học sinh có nguồn học liệu điện tử để các em có thể học mọi lúc, mọi nơi.

Responsive image

Thầy Phan Thanh Liêm, Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong hỗ trợ các bộ máy vi tính, kết nối internet hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn

Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong thầy Phan Thanh Liêm cho biết thêm, thời gian qua, để tạo điều kiện cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập trực tuyến, nhà trường đã hỗ trợ cho học sinh mượn 01 Laptop và 20 bộ máy tính để bàn cho các em có phương tiện học tập, hỗ trợ sim 3G kết nối Internet cho 02 trường hợp học sinh khó khăn. Đồng thời, sẽ tiếp tục vận động thêm từ các nguồn xã hội hóa, các ngành, các cấp để trao tặng cơ sở vật chất cho học sinh đủ phương tiện, thiết bị học trực tuyến.
Được biết, tổng số học sinh của trường THCS Lê Hồng Phong  hiện tại là 1.070 học sinh. Trong thời gian tới, để nhanh chóng thích ứng với điều kiện dạy – học trực tuyến, nhà trường sẽ tiếp tục hỗ trợ phương tiện học tập (máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại đã qua sử dụng, đường truyền internet, SGK, tập, viết..) cho học sinh thiếu phương tiện học tập;Hoàn thiện và nâng chất kho học liệu điện tử ngày càng đa dạng, phù hợp hơn; Cung cấp đầy đủ tài liệu học tập sau mỗi tiết học cho học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập; Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với việc dạy trực tuyến cũng như khi dạy kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp; linh hoạt và sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh./.

Nguyễn Hảo ( Tịnh Biên)