Tịnh Biên sơ kết thí điểm chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Tính đến ngày 19/10/2023, toàn thị xã Tịnh Biên có 5.618 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm hơn 58% . Đến nay, công tác thu thập, cập nhật, xác thực thông tin của các đối tượng đã hoàn thành và mở được gần 1.230 tài khoản thanh toán cho các đối tượng thụ hưởng hàng tháng, chiếm gần 22% tổng số đối tượng. 

Bên cạnh những thuận lợi, việc mở tài khoản tri trả không dùng tiền mặt bộc lộ những khó khăn, hạn chế, như: Hiện còn hơn 4.380 đối tượng chưa mở tài khoản thanh toán, phần lớn thuộc nhóm người già, cao tuổi, người khuyết tật là người yếu thế trong xã hội bị hạn chế đi lại; một số đối tượng là trẻ em mồ côi, người bị bệnh tâm thần hạn chế về năng lực hành vi dân sự. Đặc biệt, có trường hợp cả hai vợ chồng đều là người cao tuổi, không có người thân; người già neo đơn mù chữ. Mặt khác, địa bàn thị xã có đông đồng bào dân tộc Khmer đang hưởng trợ cấp xã hội, đa số không  biết viết tiếng việt do trình độ hạn chế, nhận trợ cấp hàng tháng bằng lăn tay,... những đối tượng này Ngân hàng Nam Á chưa mở tài khoản thanh toán.

Qua đó, UBND thị xã Tịnh Biên cũng đề nghị Ngân hàng Nam Á tiếp tục bố trí nhân viên phối hợp xã, phường tăng cường mở tài khoản cho những đối tượng thụ hưởng; chấn chỉnh thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên tại bưu điện và nhân viên trực tiếp chi trả. Đồng thời, kịp thời chi trả chế độ cho đối tượng nhận tiền qua tài khoản trong thời gian sớm nhất và thông báo mã OTP (trước thời gian bắt đầu chi trả tiền mặt của Bưu điện thị xã); phối hợp Bưu điện thị xã, 14 xã, phường tháo gỡ khó khăn và mở tài khoản cho đối tượng mới phát sinh hàng tháng.

Thị xã Tịnh Biên và thành phố Châu đốc là hai địa phương được UBND tỉnh chọn triển khai thí điểm thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đối với chính sách trợ giúp xã hội. Qua đó, nhằm góp phần triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào chi trả chính sách an sinh xã hội cho người dân, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực trợ giúp xã hội./.

Hữu Ngọc